พลังงานเชิงพาณิชย์ขั้นต้น (พันบาร์เรลเทียบเท่าน้ำมันดิบ/วัน)

ม.ค-ก.ค.

ความต้องการใช้พลังงานเดือน ม.ค.- ก.ค. ปี 2567 เพิ่มขึ้น 0.5% ขณะที่การนำเข้า(สุทธิ) ลดลง 7.3% และการผลิต เพิ่มขึ้น 8.2%

การใช้น้ำมันสำเร็จรูป (ล้านลิตร/วัน)

รวมทั้งสิ้น 140 ล้านลิตร/วัน
ปี 2567
ม.ค-ก.ค.

การใช้น้ำมัน เดือน ม.ค. - ก.ค. ปี 2567 เพิ่มขึ้น 0.1% โดยเพิ่มขึ้นจากการใช้น้ำมันก๊าด น้ำมันเครื่องบิน และLPG หมายเหตุ : ในที่นี้การใช้ LPG ไม่รวมที่ใช้เป็น feedstock ในอุตสาหกรรมปิโตรเคมี

การจัดหาก๊าซธรรมชาติ (ล้านลูกบาศก์ฟุต/วัน)

รวม 4,944 ล้านลูกบาศก์ฟุต/วัน
ปี 2567
ม.ค-ก.ค.

การจัดหาก๊าซธรรมชาติ เดือน ม.ค. - ก.ค. ปี 2567 เพิ่มขึ้น 5.0% จากการผลิตที่เพิ่มขึ้น

การผลิตไฟฟ้าจากเชื้อเพลิงชนิดต่างๆ (กิกะวัตต์ชั่วโมง)

รวม 141,482 กิกะวัตต์ชั่วโมง
ปี 2567
ม.ค-ก.ค.

กำลังผลิตในระบบ กฟผ. ณ เดือน ก.ค.2567 อยู่ที่ 50,625 MW ทั้งนี้การผลิตไฟฟ้า เดือน ม.ค.-ก.ค. ปี 2567 เพิ่มขึ้น 7.7% โดยใช้ก๊าซธรรมชาติ ถ่านหิน/ลิกไนต์ ไฟฟ้านำเข้า และพลังงานหมุนเวียนเพิ่มขึ้นในการผลิตไฟฟ้า

 การปล่อยก๊าซ CO2 จากการใช้พลังงาน (ล้านตัน CO2)

รวม 141 ล้านตัน CO2
ปี 2567
ม.ค-ก.ค.

การปล่อย CO2 จากการใช้พลังงาน เดือนม.ค. - ก.ค. ปี 2567 ลดลง 3.30% โดยลดลงในสาขาขนส่ง อุตสาหกรรม และอื่นๆ

เบนซิน
ประเทศ ราคา(บาท/ลิตร)
สิงคโปร์ 74.66
เมียนมา 53.68
ลาว 45.95
กัมพูชา 37.89
ไทย* 35.85
ฟิลิปปินส์ 32.20
อินโดนีเซีย 31.24
เวียดนาม 28.25
มาเลเซีย 15.89
บรูไน 13.70
ดีเซล
ประเทศ ราคา(บาท/ลิตร)
สิงคโปร์ 67.94
เมียนมา 43.36
ไทย 32.94
อินโดนีเซีย 32.07
กัมพูชา 31.71
ลาว 30.11
ฟิลิปปินส์ 30.06
เวียดนาม 24.98
มาเลเซีย 24.49
บรูไน 8.01
- แต่ละประเทศสมาชิกมีมาตรการภาษี และระบบการเก็บเงินเข้ากองทุนหรืออุดหนุนราคาพลังงานที่แตกต่างกัน
- หลายประเทศเพื่อนบ้านยังมีการอุดหนุนราคาอยู่
- ไทยสนับสนุนการใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล์ ให้การอุดหนุนราคาโดยกองทุนน้ำมันฯ จึงทำให้ราคาน้ำมันแก๊สโซฮอลถูกกว่าเบนซิน
หมายเหตุ : ราคา ณ วันที่ 9 กันยายน 2567 อัตราแลกเปลี่ยน (อัตรากลาง) ณ วันที่ 6 กันยายน 2567 *ประเทศไทย เป็นราคาน้ำมันแก๊สโซฮอล์ 95E10 ซึ่งมีสัดส่วนการใช้มากที่สุด